วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

เปิด - ปิด คอมพิวเตอร์โดยเปิดนอกเคส

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน วันนี้เรากลับมาอีกครั้งแต่เป้นเรื่องใหม่น่ะ อย่าพึ่งเบื่อกันนะ วันนี้เราจะมาทำการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์โดยการใช้เมนบอร์ด โดยที่เราไม่ต้องกดปุ่ม Power เลย เรานี้ลุ้นมากๆเลยในการเปิด - ปิด นอกเคสแบบนี้ เรามาเริ่มกันเลยนะค่ะ ^^__^^ 
ขั้นตอนแรก เราก็จะทำการเปิดฝาที่ครอบเคสออกเพื่อที่เราจะทำการแกะเอา เมนบอร์ด พาวเวอร์ซัพพลาย ฮาร์ดดิสก์และอุปกรณ์ที่สำคัญที่ใช้มนการ เปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์ออกมา ขั้นนี้สำคัญมากๆคือเราต้องเก็บน็อตไว้เป็นอย่างดีอย่าให้หายแม้แต่ตัวเดียว

นี้คือ ฮาร์ดดิส
นี้คือ พาวเวอร์ซัพพลาย

นี้คือตัวเมนบอร์ดที่เราจะนำมาทำการ เปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์โดยที่เราจะเปิด - ปิด โดยที่ไม่ใช้ปุ่มPowerของเครื่องคอมพิวเตอร์ สิ่งสำคัญในการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์นอกเคส คือ เราต้องต่อสายไฟให้ถูกต้อง เพราะว่าสายไฟในเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีเยอะมากๆ และบางสายก็มีความคลายคลึงกัน ดังนั้นเพื่อป้องกันการผิดพลาดเราอาจจะถ่ายรูปไว้ เพื่อป้องกันการหลงลืมหรือต่อผิด
นี้คือพัดลมระบายความร้อนของซีพียู (CPU)

เมนบอร์ดที่เราถอดพัดลมระบายความร้อนของซีพียูออก เพื่อดูซีพียู
นี้คือซีพียูของเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้


เมื่อทำการต่อสายไฟ ฮาร์ดดิสก์เข้ากับเมนบอร์ดและต่อสายไฟของพาวเวอร์ซัพพลายเข้ากับเมนบอร์ดเรียบร้อยครบทุกตำแหน่ง เราก็จะมาทำการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์นอกเคสกันเลย
ต่อไปเราจะมาทดสอบ เปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้กดปุ่ม power มาดูกันแต่ก่อนที่เราจะเปิดนั้น เราต้องศึกษาหาวิธีการเปิดปิดกันก่อนซึ่งดูได้จาก Data Sheets 

เราก็จะมาทำการเปิด - ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์นอกเคสกัน โดยเราจะทำการใช้แหนบที่เป้นโลหะแตะที่ขาที่ใช้ทำการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์หรือแม้กระทั้งการรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ จากที่เราทำการศึกษาข้อมูลจาก Data Sheets
นี้คือภาพรวมการเปิด - ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์นอกเคส พร้อมทั้งทำการต่อเข้ากับจอภาพเพื่อดูว่าเราทำการเปิด - ปิดเครื่องนองเคสนั้นได้ผลอย่างไร สำหรับผลลัพธ์ของเราคือได้ผลค่ะ ลุ้นมากๆกลัวไม่ติดกลัวระเบิดแทบตาย
 
ติดอยู่น้ะ แสดงว่ากลุ่มพวกเราต่อสายไฟถูก ไม่มีสายใดต่อผิด




ลุ้นมากจริงๆว่ามันจะติดไหม ในใจกลัวจะไม่ติดและกลัวมันระเบิด  เฮ้อออ โล่งอกมากๆเลย






ประสบการณ์ในการทำครั้งแรกผ่านไปได้ด้วยดี

 
เย้ๆๆๆๆ สุดท้ายในการเปิด - ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์นอกเคสของกลุ่มเราก็ประสบความสำเร็จไม่มีอะไรระเบิด นี้แค่ครั้งแรกน้ะนี้ ยังไงถ้าว่างๆเพื่อนก็ลองทำกันดูน้ะ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องใหม่น้ะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น